NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ NGHỀ ĐIỆN LẠNH

Nội dung bài viết
Nội dung bài viết
Nghề điện lạnh là ngành nghề ngày càng phát triển. Khi mà thế giới ngày càng phát triển và mọi người nâng cao chất lượng sống của bản thân, cũng như thoả theo nhu cầu thoải mái và tiện nghi của cá nhân. Các thiết bị như máy lạnh, máy giặt, máy tắm nóng lạnh, và tủ lạnh được lắp đặt và sử chữa ngày càng nhiều. Do đó nghề điện lạnh là một ngành nghề không thể thiếu sót trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Chúng ta hãy cùng nhau khám phá nghề điện lạnh này nhé.

ĐIỆN LẠNH LÀ GÌ?

Trước nhất, chúng ta hãy nói về ngành điện lạnh. Điện lạnh là những thiết bị có liên quan tới những nhu cầu sử dụng để làm nóng hay hoá lạnh, có thể tăng hoặc giảm nhiệt độ của môi trường bằng các loại máy móc sử dụng nguồn điện hoặc những nguồn năng khác như gió, ánh nắng mặt trời và những công việc khác có liên quan. Điện lạnh và các thiết bị điện lạnh sẽ là các thiết bị lạnh công nghiệp, làm lạnh dân dụng như máy điều hoà, tủ lạnh, tủ đông.

KHÁI NIỆM VỀ NGHỀ ĐIỆN LẠNH.

Nghề điện lạnh là nghề làm các công việc về thi công lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì các thiết bị điện lạnh trong gia đình như điều hòa, máy giặt, tủ lạnh, tủ đông, tủ đá, tủ mát, tủ kem, bình nóng lạnh, lò vi sóng,... hay các thiết bị lạnh công nghiệp tại các nhà máy, công ty, chung cư,… Nghề điện lạnh là nghề không thể thiếu với xã hội ngày nay, cơ hội việc làm rộng mở, thu nhập cao, không yêu cầu cao về bằng cấp, trình độ hay độ tuổi.
​​​​​​

CÔNG VIỆC CỦA MỘT NGƯỜI THỢ ĐIỆN LẠNH.

Nếu như phục vụ cho các cửa hàng, công ty buôn bán, sửa chữa điện lạnh thì công việc chính của nghề này là lắp đặt và sửa chữa thiết bị, cũng như bảo dưỡng điều hoà, máy giặt, tủ lạnh.
Còn nếu phục vụ cho các công ty lớn, toà nhà chung cư hoặc các nhà máy thì  công việc sẽ khác nhau, nhưng nhìn chung thì công việc của bạn là:
  • Vận hành và kiểm tra toàn bộ hệ thống điện lạnh của văn phòng, công ty, tòa nhà,...
  • Sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận bị lỗi.
  • Thu hồi gas lạnh (chất làm lạnh) ra khỏi hệ thống lạnh.
  • Lắp đặt mạng điện để kết nối các thành phần với nguồn điện.
  • Nghiên cứu bản vẽ thiết kế.
  • Khoan lỗ và lắp đặt các kết cấu lắp ghép.
  • Lưu trữ hồ sơ về những sửa chữa và thay thế đã thực hiện.
  • Đặt mua vật liệu và thiết bị mới khi cần thiết,..

KỸ NĂNG CẦN CÓ CỦA MỘT THỢ ĐIỆN LẠNH.

Do yêu cầu đặc thù của công việc này là về mặt kinh nghiệm làm việc thực tế và kiến thức vững vàng. Vì thế, một người thợ điện lạnh cần có các kỹ năng làm việc sau
  • Kỹ năng bão trì, bảo dưỡng, sửa chữa: đa số các thiết bị đều là những thiết bị đắt tiền nên việc bảo dưỡng, sửa chữa là vô cùng cần thiết cho giảm bớt chi phí và kéo dại tuổi thọ cho thiết bị.
  • Kỹ năng lắp đặt: Mỗi thiết bị điện lạnh lại có những thông số kỹ thuật khác nhau nên khả năng lắp đặt tốt các thiết bị, máy móc, hệ thống dây điện, v.v. là không thể xem nhẹ.
  • Kỹ năng kiểm tra lỗi: phân tích, đánh giá và đưa ra các phương án sửa chữa linh hoạt.
  • Kỹ năng giao tiếp: Nhân viên điện lạnh sẽ phải gặp gỡ khách hàng để xác định nhu cầu, tư vấn dịch vụ và đánh giá mức độ hài lòng của họ. Vì vậy, bạn không chỉ cần có kỹ năng chuyên môn mà còn phải ứng xử khéo léo để họ nhanh chóng nắm được vấn đề.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Xử lý sự cố là một phần thiết yếu của công việc này. Nhân viên điện lạnh cần kịp thời xác định nguyên nhân và đưa ra cách xử lý phù hợp nên kỹ năng giải quyết vấn đề là đặc biệt quan trọng.
  • Thị lực tốt: Thị lực, đặc biệt là tầm nhìn gần của bạn phải tốt để có thể thấy rõ các chi tiết nhỏ như dây điện, mạch điện, v.v.
  • Không sợ độ cao: Nhân viên điện lạnh, nhất là nhân viên làm mảng điều hòa sẽ thường xuyên phải leo trèo lên cao để lắp đặt, sửa chữa. Tuy hiện nay các biện pháp bảo hộ cho nhân viên rất an toàn nhưng nếu bạn sợ độ cao bạn cũng sẽ gặp những vấn đề tâm lý.
  • Khả năng chịu áp lực công việc: Mỗi sự cố của các thiết bị điện lạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới toàn bộ hệ thống, làm gián đoạn quá trình làm việc của nhiều bộ phận trong siêu thị, tòa nhà, v.v. Áp lực lớn như vậy buộc bạn phải rèn luyện khả năng giữ bình tĩnh trong cả những tình huống căng thẳng nhất.

KHÓ KHĂN CỦA NGHỀ ĐIỆN LẠNH.

Có hai khó khăn thường gặp ở nghề điện lạnh:
Thứ nhất, công việc điện lạnh là công việc thường vụ, là công việc theo nhu cầu của khách hàng, thường là mùa hè. Do đó, những người làm việc vào thời gian này, có thể làm việc từ 5 giờ sáng đến 12 giờ đêm là chuyện thường.Công việc này cũng tuỳ vào nhu cầu sửa chữa của khách hàng; có ngày thì 5-6 khách hoặc có ngày không một ai gọi đến.
Thứ hai, nghề điện lạnh có độ rủi ro trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng máy móc. Đa phần những thiết bị điện tử hiện nay đều rất tinh vi và thường xuyên có sự thay đổi trong thiết kế. Chính vì thế người thợ phải có khả năng “bắt bệnh” chính xác để vừa đảm bảo được uy tín trong mắt khách hàng lại không tốn chi phí vô ích.

HỌC NGHỀ ĐIỆN LẠNH Ở ĐÂU?

Trung tâm dạy nghề điện lạnh

Nhu cầu về sử dụng đồ điện lạnh của các hộ gia đình sẽ còn có chiều hướng gia tăng; phổ biến rộng rãi hơn nữa trong thời gian tới. Chính vì thế mà nhu cầu tìm kiếm tuyển dụng những người làm nghề điện lạnh cũng tăng cao.

Tuy nhiên sự cạnh tranh ngày càng cao hơn giữa lực lượng lao động. Điều này đòi hỏi những người thợ không ngừng học hỏi; tích lũy kinh nghiệm và hoàn thiện những kỹ năng. Để có những bước khởi đầu tốt với nền tảng kiến thức vững chắc về điện lạnh, những người thợ điện lạnh cần học nghề tại các trung tâm dạy nghề hoặc theo tầm sư học đạo những người đi trước.

Tuy nhiên, hiện nay có khá ít có trường đào tạo nghề điện lạnh. Lý do bởi việc đầu tư các trang thiết bị thực hành và dụng cụ làm việc đòi hỏi nguồn đầu tư ban đầu lớn. Chính vì vậy, ngoài một số trường dạy nghề có khả năng, còn lại đa số các trung tâm dạy nghề tư nhân là các trung tâm sửa chữa kiêm luôn dạy nghề.

Vì vậy, để học sửa chữa điện lạnh, các bạn nên tìm đến các Trung tâm dạy nghề uy tín và chất lượng. Có như vậy bạn mới trở thành thợ sửa chữa điện lạnh chuyên nghiệp.

Trung tâm dạy nghề điện lạnh – địa chỉ dạy nghề sửa chữa điện lạnh uy tín hiện nay

Trung tâm dạy nghề điện lạnh– Là địa chỉ dạy nghề uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh. Trung tâm dạy nghề điện lạnh tự hào với hơn 10 năm kinh nghiệm sửa chữa điện lạnh và giảng dạy. Đến nay công ty khẳng định là trung tâm đi đầu về uy tín trong lĩnh vực đào tạo nghề.

Trung Tâm Dạy Nghề Điện Lạnh

CƠ SỞ : TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THỦ ĐỨC

Số 53  Đường Võ Văn Ngân– P.Linh Chiểu – TP.Thủ Đức – TP.Hồ Chí Minh

Liên hệ hotline: 0938.277.771 – 0905.211.689

Email: ngoctri.04nbk@gmail.com

Fanpage: Trung tâm dạy nghề điện lạnh

Bài viết liên quan

0905.211.689