CÔNG VIỆC CHÍNH CỦA NGHỀ ĐIỆN LẠNH LÀ GÌ??

Nội dung bài viết
Nội dung bài viết

Những ngày hè nóng nực, từ khóa về các thiết bị điện lạnh lại hot hơn bao giờ hết do nhu cầu bức thiết của nó với cuộc sống hiện nay. Kéo theo đó nghề điện lạnh cũng được rất nhiều người quan tâm và mong muốn theo nghề. Vậy công việc chính của nghề điện lạnh là gì? Công việc nghề điện lạnh có khó không? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Nghề điện lạnh là gì?

Điện lạnh được hiểu là những thiết bị có liên quan đến nhu cầu sử dụng làm nóng hay lạnh, tăng hay giảm nhiệt độ môi trường bằng nguồn điện hoặc các nguồn năng lượng khác.

Nghề điện lạnh là nghề làm các công việc về thi công lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì các thiết bị điện lạnh trong gia đình như điều hòa, máy giặt, tủ lạnh, tủ đông, tủ đá, tủ mát, tủ kem, bình nóng lạnh, lò vi sóng,... hay các thiết bị lạnh công nghiệp tại các nhà máy, công ty, chung cư,… Nghề điện lạnh là nghề không thể thiếu với xã hội ngày nay, cơ hội việc làm rộng mở, thu nhập cao, không yêu cầu cao về bằng cấp, trình độ hay độ tuổi.

Công việc chính nghề điện lạnh là gì?

Công việc chính nghề điện lạnh như sau:

- Nếu bạn làm việc trong các cửa hàng, công ty về buôn bán, sửa chữa các thiết bị điện lạnh thì công việc chính của bạn là lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa, tủ lạnh, máy giặt

- Còn nếu bạn là nhân viên kỹ thuật điện lạnh trong các công ty, nhà máy, hay các tòa chung cư. Tùy thuộc vào nơi làm việc cụ thể mà công việc chính nghề điện lạnh sẽ khác nhau nhưng nhìn chung các công việc chính sẽ là:

  • Vận hành và kiểm tra toàn bộ hệ thống điện lạnh của văn phòng, công ty, tòa nhà,...
  • Sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận bị lỗi.
  • Thu hồi gas lạnh (chất làm lạnh) ra khỏi hệ thống lạnh.
  • Lắp đặt mạng điện để kết nối các thành phần với nguồn điện.
  • Nghiên cứu bản vẽ thiết kế.
  • Khoan lỗ và lắp đặt các kết cấu lắp ghép.
  • Lưu trữ hồ sơ về những sửa chữa và thay thế đã thực hiện.
  • Đặt mua vật liệu và thiết bị mới khi cần thiết,...

Kỹ năng cần có để phục vụ công việc nghề điện lạnh

Do yêu cầu đặc thù công việc của thợ điện lạnh là kinh nghiệm làm việc thực tế nên các nhà tuyển dụng không yêu cầu quá cao về bằng cấp cho vị trí này. Các ứng viên chỉ cần có bằng sơ cấp hoặc trung cấp và có tay nghề tốt là đạt tiêu chuẩn tuyển dụng.

Để trở thành 1 nhân viên điện lạnh chuyên nghiệp bạn cần có nền tảng vững chắc về kiến thức, kỹ năng và thái độ làm việc. Nếu bạn có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực liên quan sẽ là lợi thế lớn. Tuy nhiên, bạn sẽ phải đáp ứng được những kỹ năng quan trọng sau để trở thành một nhân viên điện lạnh giỏi:

Kỹ năng bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa: Đa số các thiết bị điện lạnh đều có giá khá đắt đỏ nên doanh nghiệp, tòa nhà, các hộ gia đình... sẽ không muốn phải thay thế chúng liên tục. Do đó, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên chính là giải pháp thay thế. Việc này không chỉ kéo dài tuổi thọ của thiết bị mà còn giảm một khoản chi phí đáng kể cho khách hàng.

Kỹ năng lắp đặt: Mỗi thiết bị điện lạnh lại có những thông số kỹ thuật khác nhau nên khả năng lắp đặt tốt các thiết bị, máy móc, hệ thống dây điện, v.v. là không thể xem nhẹ.

Kỹ năng kiểm tra lỗi, phân tích, đánh giá và đưa ra các phương án sửa chữa linh hoạt.

Kỹ năng giao tiếp: Nhân viên điện lạnh sẽ phải gặp gỡ khách hàng để xác định nhu cầu, tư vấn dịch vụ và đánh giá mức độ hài lòng của họ. Vì vậy, bạn không chỉ cần có kỹ năng chuyên môn mà còn phải ứng xử khéo léo để họ nhanh chóng nắm được vấn đề.

Kỹ năng giải quyết vấn đề: Xử lý sự cố là một phần thiết yếu của công việc này. Nhân viên điện lạnh cần kịp thời xác định nguyên nhân và đưa ra cách xử lý phù hợp nên kỹ năng giải quyết vấn đề là đặc biệt quan trọng.

Thị lực tốt: Thị lực, đặc biệt là tầm nhìn gần của bạn phải tốt để có thể thấy rõ các chi tiết nhỏ như dây điện, mạch điện, v.v.

Không sợ độ cao: Nhân viên điện lạnh, nhất là nhân viên làm mảng điều hòa sẽ thường xuyên phải leo trèo lên cao để lắp đặt, sửa chữa. Tuy hiện nay các biện pháp bảo hộ cho nhân viên rất an toàn nhưng nếu bạn sợ độ cao bạn cũng sẽ gặp những vấn đề tâm lý.

Khả năng chịu áp lực công việc: Mỗi sự cố của các thiết bị điện lạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới toàn bộ hệ thống, làm gián đoạn quá trình làm việc của nhiều bộ phận trong siêu thị, tòa nhà, v.v. Áp lực lớn như vậy buộc bạn phải rèn luyện khả năng giữ bình tĩnh trong cả những tình huống căng thẳng nhất.

Có nên theo nghề điện lạnh không?

Bạn nên theo nghề điện lạnh ngay bây giờ bởi các lý do sau:

- Hiện nay trong hầu hết mỗi gia đình, mỗi công ty, doanh nghiệp đều có điều hòa, tủ lạnh, máy giặt,… để phục vụ nhu cầu hàng ngày. Đương nhiên về việc lắp đặt, bảo dưỡng hay sữa chữa ở bất cứ một vật dụng điện lạnh nào đó thì cũng đều cần đến thợ sửa chữa điện lạnh chuyên nghiệp chứ không mấy ai dám động vào nếu như bạn không hiểu biết về chúng. Chính vì thế mà cơ hội việc làm của thợ điện lạnh cũng phát triển theo. Với sự phát triển nhanh của nền kinh tế như vậy, nghề điện lạnh sẽ không chỉ phát triển trong các doanh nghiệp, hay ở các thành thị nữa, mà hiện nay cơ hội việc làm này đang có mặt ở khắp nơi.

- Tiếp đến, ngành điện lạnh là một ngành đang được gọi tên trong top ngành mang lại mức thu nhập hấp dẫn cho người lao động. Đối với ngành nghề này, với ngày nhiều việc, thu nhập của bạn lên đến 2 - 3 triệu đồng/1 ngày. Nếu như đối với ngày ít việc thì thu nhập cũng rơi vào 500.000 đồng/1 ngày. Mức thu nhập, tiền công sẽ dựa vào tình trạng, yêu cầu mà các khách hàng muốn. Với mức thu nhập đó thì có thể thấy đây là mức thu nhập cao đó chứ.

 

Trung Tâm Dạy Nghề Điện Lạnh

CƠ SỞ : TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THỦ ĐỨC

Số 53  Đường Võ Văn Ngân– P.Linh Chiểu – TP.Thủ Đức – TP.Hồ Chí Minh

Liên hệ hotline: 0905.211.689

Email: ngoctri.04nbk@gmail.com

Fanpage: Trung tâm dạy nghề điện lạnh

 

Bài viết liên quan

0905.211.689